วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชีวิตกับคำนำหน้า "คุณครู"


ในชีวิตเคยมีความฝันว่า อยากเป็นครู บ้างรึป่าว ?  คำตอบสั้นๆ และได้ใจความตอบได้เลยว่า " ไม่ "
อาจจะเป็นเพราะ คุณครู เราคลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งคุณพ่อกับคุณแม่เอง ก็เป็นคุณครู ทั้งคู่ 
เลยอออกอาการเบื่อหน่ายกับอาชีพนี้....

พอขึ้นมหาวิทยาลัย จึงเลือกเรียนในสิ่งที่่ต่างจากพ่อและแม่ หาความแปลกใหม่ให้กับชีวิตตัวเองอยู่ตลอดเวลา จนเรียนจบ ก็เหมือนลอยเคว้งคว้าง จะไปทางไหนดี  ทางนี้ก็ไม่ใช่ ทางนั้นก็ไม่เอา.. สับสนในตัวเอง ว่าจะเลือกเดินทางไหนจนในที่สุด ก็เลือกเดินเส้นทางที่เกี่ยวกับ....เด็ก
คนที่รู้จักปุ๊ก จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ....

คิดดีแล้วหรอคะ ??? ลูกเค้าจะไม่ัตัวเขียวรึไง จะโดนเธอตี !!!!!

ปุ๊กเป็นคนไม่ชอบเด็กคะ อันนี้พูดตรงๆ ในความคิดของปุ๊ก เด็กเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ ร้องไห้ โยเย อยากได้ของเล่น เรียกร้องความสนใจ ดื้อ ตลอดเวลาว่างได้เป็นเสียงดัง  เล่นของเล่นระเกะระกะ พูดเก่ง ไอ้ข้อนี้ยิ่งไม่ชอบ น่ารำคาญมากที่สุด ไอ้รุ่นที่ถามๆๆตลอดเนี่ย อย่ามาใกล้เลยคะ อยากรู้อะไรกันนักหนา รู้ไปก็ไม่เข้าใจจะรู้ไปทำไม !!!

แต่วันนึง อยู่ดีๆก็ตัดสินใจ อยากเปิดโลกของตัวเองให้กว้างขึ้น อะไรที่ตัวเองไม่ชอบ ยิ่งท้าทายความสามารถตัวเอง เลยลองเลือกที่จะอยู่กับเด็กหลายๆคน หลายความคิดจินตนาการ เพราะอยากรู็ว่าตัวเองจะทนกับเด็กๆได้นานแค่ไหน และคิดไปถึงอนาคตว่าเราพร้อมที่จะเป็น แม่ หรือเปล่า...เพราะเคยพูดกับใครหลายคนไม่ว่าไม่อยากมีลูก เพราะขี้เกียจเอาใจขี้เกียจเลี้ยง อยู่คนเดียวสบายใจกว่า.......

การดูแลเด็ก ปุ๊กจึงดำเนินการขอฝึกประสบการณ์ที่ โรงเรียนอนุบาลสาธิตศึกษา จ.กาฬสินธุ์ เป็นโรงเรียนที่มีตั้งแต่ เนสเซอร์รี่ จนถึงอนุบาล 3 คะ ที่ให้ความรู้ในเรื่องการสอน การเลี้ยงเด็ก เพื่อเตรียมความพร้อมให้เค้าได้ก้าวสู่ชั้นประถมศึกษาในขั้นต่อไป

วันแรกของการเข้ามาในรั้วโรงเรียนอนุบาล ...ต้องปรับตัวหลายอย่าง หนึ่งแหละ เรื่องเด็ก เค้าจะมีความกระตือรือร้น อยากรู็อยากเห็นตลอดเวลา ต้องพาเค้าไปนัั่่นมานี่ตลอดเวลา และสองคือ เด็กๆเรียกเราว่า คุณครู...ซึ่งเป็นอาชีพที่เราไม่ได้ฝันอยากจะเป็น  เห้ออออ....

จะเล่าให้ฟังว่า คุณครูปุ๊ก ของเด็กๆ เป็นอย่างไร...

เริ่มงานวันแรก ผอ.ท่านให้ปุ๊กมาเริ่มงาน 07.00 เช้า มารอรับเด็กๆเข้าโรงเรียน ให้เด็กๆเล่นที่สนามเด็กเล่น ยืนประจำจุดที่นักเรียนเล่น ให้ดูการ์ตูน รอเวลาเข้าแถวเวลา 09.00 ท่านบอกด้วยว่า อยู่ที่นี่ ต้องจำชื่อเด็กให้ได้ทุกคน ไม่ใช่เฉพาะในห้องเรียนตัวเอง ป๊าดดดด คะๆๆ รับทราบคะ 

ผ่านไปสองวัน โอเคขึ้นแล้วคะ กับเด็กๆ เริ่มเขวที่จะรักเด็กเข้าแล้วววว


เด็กนี่คือผู้บริสุทธิ์อย่างที่เค้าบอกจริงๆ พอถึงเวลาที่จะเคารพธงชาติ เสียงกริ่งดัง ให้นักเรียนเข้าแถวที่หน้าเสาธง ตอนนี้แหละคะ เรียกว่าเหมือนจับปูใส่กระด้งมากๆ 




เวลาที่เด็กๆเข้าแถว กว่าจะเข้าแถวเป็นระเบียบ เล่นเอาคุณครูหลายคนเหนื่อยกับเลยทีเดียว ปุ๊กอยู่หลังแถวอนุบาลสอง เด็กๆเค้าจะเห็นปุ๊กแล้วไม่ค่อยเข้าไปเข้าแถว  เค้าจะเข้ามาเล่นกับคุณครูตลอด ลูกขา เค้าแถวก่อน เด่วค่อยเล่นกันเนอะ เหอๆๆๆ

เข้าแถว ไหว้พระ มีสมาธิในแถวตามจังหวะเพลง แต่เดี๋ยวรอให้ปุ๊กจำเพลงและท่าได้ก่อน เดี๋ยวเอามาให้ดูกัน น่ารักมากๆๆ เด็กอนุบาลที่นี่เค้าเป็นระเบียบมากคะ ถ้าเทียบกับที่โรงเรียนที่ปุ๊กเคยเรียนมา เค้ามีให้ท่อง ก่อนไปเข้าแถว เวลาเข้าแถวให้ต่อเป็นรถไฟ แล้วก็ร้องเพลงเวลาเดินไป น่ารักกกกกกก เริ่มเขวไปทางรักเด็กซะแล้ววววววว

ปุ๊กได้มาประจำที่อนุบาล 3 เป็นเวลาสองอาทิตย์คะ จะสลับทุกๆสองอาทิตย์ไปจนถึงเนสเซอร์รี่ที่เค้า
ว่ายากที่สุดดด

กลับเข้าเรื่อง เหอๆๆ พอเลิกแถวแล้ว ปุ๊กก็รอเด็กๆห้องที่ปุ๊กประจำอยู่เค้าเรียนพละศึกษา ออกกำลังกายตอนเ้ช้าก่อน ห้องอนุบาลสามที่ปุ๊กอยู่มีนักเรียนอยู่ มี 13 คน ปุ๊กจำชื่อได้หมดคะ ในวันเดียว ชื่อเล่นนะ ฮ่าๆๆๆๆๆ มีเด็กคนนึงเค้าเป็นเด็กพิเศษคะ เค้าอายุ เจ็ดขวบแล้ว  แต่พ่อกับแม่เค้ายังไม่กล้าที่จะให้ลูกไปเรียนประถมที่อื่น กลัวเพื่อนล้อเค้า เค้าน่ารักมากๆๆคะ ไม่ดื้อ โลกส่วนตัวสูงด้วยย ว่านอนสอนง่าย โดดเด่นกว่าใครเพื่อนจากรูปนี้ เค้าจะมาโรงเรียนพร้อมกับชุดสไปร์เดอร์แมนและของเล่นที่ไม่ซ้ำแบบทุกวัน


พอเสร็จคลาสพละศึกษา เราก็เข้ามาเรียนในห้อง โดยคุณครูประจำชั้นเค้าไม่ได้มาด้วย เค้ากำลังทำงานธุรการอยู่ ปล่อยให้ปุ๊ก คุณครูฝึกหัดอยู่กับเด็กคนเดียว ซึ่งปุ๊กก็ไม่รู้จะทำยังไงกับเด็กดี เพราะไม่เคยสอนเด็กเลย พอดีเหลือบไปเห็นสัปดาห์หนึ่งมีเจ็ดวันที่แปะไว้ที่ผนัง เลยพูดขึ้นว่า สัปดาห์หนึ่งมีกี่วัน เด็กๆเข้าก็ท่องให้ฟัง เสียงดังจนครบ เอาละ ไอ้ปุ๊กสนุกใหญ่ พอจบ หนึ่งปีมีกี่เดือน เด็กเข้าก็ท่องๆ ได้หมด แล้ว1 - 10 ละ ท่องๆๆ เห็นอะไรแปะฝาห้อง ให้ท่องให้หมดเลย แกล้งเด็กๆๆๆ เด็กเค้าก็ชอบ ???!!! ท่องเสียงดังใหญ่เลย (เหมือนประชด - -") ไม่ได้รู้เลยว่ากฏของห้องนี้เค้าให้ทำอะไรก่อนเมื่อเข้ามาถึงห้อง เด็กบางคนบอกว่า รอคุณครูอุ้ม ครูประจำั้ชั้นเค้ามาก่อน บางคนก็บอกคุณครูชัยให้ทำสมาธิ เอ๊า ตกลงอะไรยังไงกับแน่ ครูปุ๊ก งงแต่จะบอกว่า ครูให้พวกหนูท่องเรียบร้อยเสียงดังด้วย พอครูชัย ครูผู้ช่วยห้องนี้เข้ามา เค้าดุเด็กว่า เสียงดังทำไม ครูบอกให้นั่งสมาธิรอใช่มั้ย ???!!! ตายแล้ว เด็กๆคงจะคิดในใจ อีป้าคนนี้ให้พวกหนูท่องค๊า ว่าอีป้าคนนั้นเลยคะคุณครู
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เหลือบไปเห็นบอร์ดสะสมดาว เด็กดีกับเด็กเก่ง น่ารักดีเนอะ เด็กจะได้รู้จักทำความดี ^^



คาบแรกสอนให้เขียนตามกระดาน แล้วพานักเรียนอ่านตาม แล้วให้วาดตามเส้นปะ แล้วระบายให้สวยงาม เด็กๆคนอื่นเค้าก็นั่งทำเป็นระเบียบ



ดูเอียงๆ เพราะเขียนกระดานครั้งแรก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ


มีเด็นนึงโดนลงโทษให้มาระบายสี อยู่ข้างๆปุ๊กเพราะเค้าดื้อไม่ยอมทำอะไร  ไอ้หมอนี่แหละ !!! ตามคำล่ำลือของคุณครูที่นี่ เด็กคนนี้ดื้อมาก ชอบแกล้งเพื่อน นิดนึงเค้าก็แกล้ง ตัวแสบประจำที่นี่ มา มาใกล้ครูปุ๊กมาเลย จะให้กินปู (คือหยิกพุงนั่นเอง เค้ากลัวมากก)


พอมานั่งทำงานข้างๆปุ๊กเค้ากลับเป็นเด็กเรียบร้อยตั้งใจทำงานซะงั้นน !!!! เสร็จก่อนเพื่อนด้วย ผิดกับที่ตอนอยู่โต๊ะ ฮีเอากล้องดินสอฮีทุบโต๊ะปึงๆๆ รบกวนเพื่อน จนปุ๊กต้องยึดกล่องดินสอมา ดีใจสู้เสือ ห้ามตีเด็ก !!! ต้องเตือนสติตัวเองง ฮืมมมม ......

พอเสร็จแล้วก็ให้เด็กๆเข้าไปปูที่นอนรอในห้องนอน พอถึงเวลา 11.00 ให้เด็กๆลงไปทานข้าว จากนั้นให้เด็กๆแปรงฟัน แล้วเข้านอน  ตอนนี้แหละ เป็นอะไรที่เข้าใจถึงหัวอกครูอนุบาลมาก บอกให้นอน แต่ไม่ยอมนอนกัน คุณครูนี่แทบจะนอนแทนเด็กเพราะในห้องแอร์เย็นสบายย คิดในใจ ทำไมไม่ง่วงนอนกันฟะ กินอิ่มๆ แล้วมานอนให้ห้องแอร์เย็นๆ ฉันง่วงนอนจะหลับอยู่แ้ล้ว พวกแกนี่สบายยยมากนะ อิจฉาโว้ยย !!! 


  T^T  สรุปคุณครูหลับก่อนเด็ก ฮ่าๆๆๆๆ ด้วยความที่เหนื่อย และตื่นเช้า หลับไประมาณสิบห้านาที เด็กก็ปลุก ขออนุญาตครูไปห้องน้ำ โอ๊ะโห นี่ครูนอนหลับเป็นตัวอย่าง ยังไม่นอนกันอีกกก เห้อออ จนถึงเที่ยงครึ่งปุ๊กก็อตัวไปทานข้าว แล้วรีบกลับมาเฝ้าเด็กต่อ จนถึงบ่ายสองครึ่ง เด็กๆตื่นกันหมดแล้ว หน้าที่ต่อไปคือ เรียกเด็กผู้หญิงมาทำผมซะใหม่ ทรงเก่ากระเซอะกระเซิงเนื่องจากฝันดีหรือฝันร้ายของเด็กๆก็แล้วแต่ มาเป็นสิงโตแต่ละคน - -" เปียผมให้ใหม่ทุกๆคน  พอเสร็จแล้ว ก็จะเอาไปอวดกัน ของใครสวยกว่ากัน ครูปุ๊กสงสารถ้ามีเวลาเหลือก่อนทานของว่างก็จะทำให้ใหม่ จะเอาแบบทรงแต่งงานไปเลยมั้ยลูก พอทำผมเรียบร้อย แล้วเด็กๆทุกๆคนตื่นกันหมดแล้วให้เด็กๆเก็บที่นอน ก็เลยอนุญาตให้นั่งเล่นของเล่นรอเวลาทางของว่าง  ลิงก็ร้องเย้ ด้วยความดีใจที่ได้ของเล่น ... จะดีใจทำไมของเล่นก็อันเดิม เล่ยอยู่ทุกวัน ดูความคิดของครู ฮ่าๆๆๆ ลิงหนอลิง  ....



รูปวันที่สองพอดีวันแรกไม่ได้ถ่ายตอนลิงๆนอนหลับกัน

จากนั้นพอเด็กทานของว่างเสร็จแล้วก็เตรียมตัวกลับบ้าน เก็บกระเป๋า แล้วก็ท่องขอบคุณคุณครูก่อนกลับ 


พอเด็กออกมานอกห้อง คุณครูต้องมาดูแลเด็กตามจุดที่เด็กอยู่ เพื่อดูแลความเรียบร้อย คุณครูปุ๊กก็ได้ของรางัลจากเด็กชั้นอนุบาลสองคนนึง วิ่งเอามาให้ คือสิ่งนี้....


หนูเอาดอกไม่้มาให้คุณครูคะ  คุณครูคนสวยย แม๊ !! เด็กคนนี้อนาคตไกล ตาถึงๆๆๆนะเนี่ย ฮ่าๆๆ  ขอบใจจ๊าาาา

โฉมหน้าเด็กอนาคตไกล ก๊ากกกกก


และอีกคนที่ประทับใจ น้องมายมิ้นต์ เนสเซอร์รี่ น้องเค้าวิ่งมาพร้อมกับพูดว่า "คุณครูค๊า เล่นแมงมุมขยุ้มหลังคากับหนูหน่อยค๊ะ !!!" ครูปุ๊กก็ตอบ โอเคจ๊าาา

มีวิดิโอให้ดูความน่ารักของน้องมายมิ้นต์


ตอนนี้เค้าเห่อคุณครูคนใหม่ มีวิดิโอบางส่วนมาให้ดู เค้าไม่ค่อยเข้าไปกอดคุณครูคนอื่นเลย เท่าที่ดูนะ หรือเราหน้า
ดุไม่พอ ฮ่าๆๆๆ



บางคนถึงกับเกาะติด ไม่ให้ครูปุ๊กคลาดสายตา  ครูกลัวนะลูก  คุณครูคะ มาทางนี้กับหนูหน่อยย  คุณครูคะ เค้าไม่ให้หนูเล่นด้วย คุณครูคะ คุณครูคะ โอ๊ยยยยยย  เรียกคนอื่นบ้างก็ได้ม๊างงงหนู คุณครูเยอะแยะ เรียกแต่คุณครูปุ๊ก ฮึมมมม !!! ช่วงแรกๆตามใจเด็ก ช่วงหลังเริ่มไม่ละ จะให้เราตามเค้าตลอดเวลาคงไม่ได้ เพราะเราต้องดูแลเด็กๆที่เหลือ ไม่ใช่แค่เค้าคนเดียว ต้องปล่อยให้เค้าหัดแก้ปัญหาด้วยตัวของเค้าเอง.......





เหนื่อยจริงๆเล๊ยย การเป็นครูเนี่ยย  แต่เด็กๆทำให้ครูปุ๊กเริ่มรักหนูๆเข้าซะแล้วหละ

^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น